Friday, March 27, 2009

Partition Magic ซอฟต์แวร์สำหรับจัดการ พาร์ติชั่นของฮาร์ดดิสก์แบบง่าย ๆ

โปรแกรม Partition Magic เป็นซอฟต์แวร์ที่ใช้งานสำหรับ การจัดการแบ่งขนาดของฮาร์ดดิสก์ โดยสามารถทำการแบ่ง ลบ สร้าง เปลี่ยนขนาด หรือเปลี่ยนชนิดของ FAT ของฮาร์ดดิสก์ได้ โดยที่สามารถทำบนฮาร์ดดิสก์ ที่มีข้อมูลอยู่ได้เลย และข้อมูลที่เก็บอยู่ จะไม่มีการสูญหายด้วย (ถ้าไม่มีปัญหาของเครื่องระหว่างการทำงาน) นอกจากนี้ ประโยชน์ที่เห็นได้อย่างชัดเจนอีกอย่างหนึ่งคือ ผู้ที่ได้ทำการลง Windows XP ไว้แบบ NTFS และเกิดเปลี่ยนใจจะลบหรือ format พาร์ติชั่นที่เป็น NTFS จะไม่สามารถ ทำได้ง่ายนัก แต่ด้วยโปรแกรม Partition Magic นี้ จะสามารถลบ FAT ที่เป็นแบบ NTFS ได้สบาย ๆ

• เมื่อเอ่ยถึง การจัดการกับฮาร์ดดิสก์ ในสมัยก่อนจะมีซอฟต์แวร์ที่นิยมใช้งานกันมากคือ FDISK ที่มีมากับ DOS หรือ Windows โดยที่ตัว FDISK นี้ จะเป็นโปรแกรมเล็ก ๆ สำหรับใช้ในการ ลบหรือสร้างพาร์ติชั่นของฮาร์ดดิสก์ โดยสามารถกำหนดขนาดของ แต่ละพาร์ติชั่นได้ตามต้องการ ก่อนที่จะทำการ format เพื่อใช้งานต่อไป แต่ปัญหาที่มักจะพบกันบ่อย ๆ คือ การสร้างหรือลบ พาร์ติชั่นด้วยโปรแกรม FDISK นั้น จะทำให้ข้อมูลบนฮาร์ดดิสก์หายไป และสำหรับคนที่ไม่มีฮาร์ดดิสก์อีกตัวมาสำรองข้อมูลไว้ ก็จะต้องสูญเสียข้อมูลไปด้วย ดังนั้น Partition Magic ก็เป็นทางเลือกอีกทางหนึ่งที่น่าใช้
มาทำความเข้าใจกับซอฟต์แวร์ Partition Magic ที่จะแนะนำตัวนี้กันก่อน
เนื่องจากว่า ตัวโปรแกรมเต็ม ๆ ของ Partition Magic นั้นจะมีขนาดใหญ่มาก และหาดาวน์โหลดมาใช้งานได้ค่อนข้างยาก ดังนั้น ซอฟต์แวร์ที่ผมจะแนะนำต่อไปนี้ จะไม่ใช่เป็นตัวเต็มของโปรแกรมนี้ แต่จะเป็นแผ่นดิสก์ที่ได้จากการทำ Create Rescue Diskettes ซึ่งจะได้เป็นแผ่นดิสก์ออกมา มีขนาดแค่เพียงแผ่นดิสก์ 1 แผ่นเท่านั้น และสามารถนำแผ่นดิสก์ที่ได้นี้ ไปใช้บูตเครื่อง และเรียกใช้งานโปรแกรม Partition Magic ได้เหมือนกัน โดยอาจจะมีความสามารถบางอย่างที่ถูกตัดออกไปบ้าง แต่ส่วนที่ยัง สามารถใช้งานได้ ก็เพียงพอ ต่อความต้องการแล้วหละครับ โดยสามารถดาวน์โหลดได้ ที่นี่ จากนั้น ก็ทำการ แตกไฟล์ ที่ดาวน์โหลดไปด้วย winzip ออกมาก่อน จากนั้น ก็ดับเบิ้ลคลิกเรียกไฟล์ข้างใน เพื่อที่จะเขียนลงแผ่นดิสก์ได้เลย

ท่านสามาดดาวโหลดรายละเอียดทั้งหมดได้จากที่นี้


0 comments: